เผยเคล็ดลับ! การเขียน Cover Letter ให้โดดเด่น โดนใจ HR

             เป็นที่ทราบดีกันอยู่แล้วว่าเรซูเม่หรือประวัติโดยย่อ เป็นสิ่งสำคัญมากในการสมัครงาน แต่หลายคนอาจยังไม่ทราบว่ายังมีอีกเอกสารสำคัญที่ผู้สมัครงานควรแนบไปพร้อมกับการสมัครงาน ซึ่งก็คือการเขียน Cover Letter หรือจดหมายแนะนำตัวในการสมัครงาน

             Cover Letter ทำหน้าที่เป็นเหมือนจดหมายที่จะช่วยแนะนำตัวและบอกเล่าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวผู้สมัคร โดยเน้นการบอกเล่าถึงประสบการณ์และทักษะที่สอดคล้องกับงานที่สมัครไปโดยละเอียด สำหรับใครที่ยังไม่เคยเขียนเอกสารนี้ วันนี้เรามีองค์ประกอบสำคัญในการเขียน Cover Letter รวมถึงเคล็ดลับการเขียนจดหมายแนะนำตัวให้โดดเด่นและดึงดูดใจ HR เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการถูกเรียกสัมภาษณ์และได้งานที่ต้องการมาบอกกัน

เพิ่มโอกาสได้งานด้วย 4 วิธีเขียน Cover Letter ฉบับโปร!

องค์ประกอบของการเขียน Cover Letter

องค์ประกอบของ Cover Letter ที่ควรรู้

             อย่างที่เกริ่นไว้ข้างต้นว่าการเขียน Cover letter คือจดหมายช่วยแนะนำตัวประเภทหนึ่งที่ใช้ในการสมัครงาน ดังนั้น วัตถุประสงค์หลักของเอกสารฉบับนี้ จึงเป็นการเขียนเพื่อขายคุณสมบัติเด่นของตนเองว่าเราเหมาะกับตำแหน่งงานที่สมัครอย่างไร มีทักษะและความสามารถที่เกี่ยวข้องด้านใดบ้าง แล้วเราจะช่วยสร้างประโยชน์ให้บริษัทได้มากน้อยแค่ไหน แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นของผู้สมัคร รวมทั้งความสนใจในเนื้องานและบริษัท เป็นการยืนยันว่าเราอยากได้งานนี้จริง ๆ

             สำหรับองค์ประกอบสำคัญของการเขียน Cover Letter นั้น หลัก ๆ มีอยู่ 5 อย่างด้วยกัน ได้แก่ Header, Greeting, Opening, Body และ Closing ซึ่งแต่ละองค์ประกอบมีความสำคัญ ดังนี้

             Header

             เริ่มต้นกันที่ Header หรือหัวจดหมาย เป็นการระบุชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และอีเมลของทั้งผู้ส่งและผู้รับ รวมทั้งต้องมีวันที่เขียนจดหมายระบุเอาไว้ให้ชัดเจนด้วย

             Greeting

             ส่วน Greeting หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Salutation เป็นการแจ้งหัวข้อของจดหมาย และการกล่าวคำทักทายผู้รับ กรณีที่ไม่ทราบชื่อของผู้รับ อาจเขียนเป็นตำแหน่งแทนก็ได้เช่นกัน

             Opening

             ในส่วนของ Opening เปรียบเสมือนการเกริ่นนำเนื้อหา โดยบอกเหตุผลว่าเราติดต่อมาเพื่ออะไร สนใจสมัครงานในตำแหน่งไหน มีใครเป็นผู้แนะนำมาหรือไม่ นอกจากนี้ อาจเขียนข้อดีของบริษัทเพิ่มเติมไปด้วย เพื่อแสดงให้เห็นว่ามีการเตรียมพร้อมและศึกษาข้อมูลล่วงหน้า

             Body

             สำหรับส่วน Body หรือเนื้อหานั้น เป็นการชูคุณสมบัติเด่นของเราอย่างเต็มที่ บอกเล่าทักษะและความสามารถที่มีอยู่ให้ HR เกิดความสนใจ รวมถึงเล่าประสบการณ์การทำงานและผลงานที่โดดเด่นจากงานที่ผ่านมา จะเขียนเป็นเรียงความหรือทำเป็น Bullet Point ก็สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม

             Closing

             ปิดท้ายด้วยส่วน Closing ที่ควรเน้นย้ำให้เห็นถึงความตั้งใจและทิ้งช่องทางการติดต่อเอาไว้ให้แผนก HR ติดต่อกลับ หรือหากต้องการระบุเงินเดือนที่คาดหวังและวันที่สามารถเริ่มงานได้ ก็สามารถเขียนไว้ในส่วนนี้ได้เลย

วิธีเขียน Cover Letter ให้มีประสิทธิภาพ

วิธีเขียน Cover Letter ให้โดดเด่น โดนใจ มีโอกาสได้งานสูง

             นอกจากจะเขียน Cover Letter ให้มีองค์ประกอบครบถ้วนแล้ว หากอยากให้จดหมายแนะนำตัวของคุณโดดเด่น เตะตา HR มากกว่าใคร นี่คือ 4 วิธีเขียน Cover Letter ฉบับมืออาชีพที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้เอกสารของคุณได้แบบ 100%

             ทำการบ้านให้ดี ศึกษาข้อมูลบริษัทให้พร้อม

             จะสมัครงานที่ไหน อย่าลืมทำการบ้านทุกครั้ง ศึกษาให้ดีว่าบริษัททำธุรกิจด้านใด เกี่ยวข้องกับความรู้ความสามารถของเราไหม เพื่อให้สามารถเขียนเชื่อมโยงได้ว่าเราจะช่วยให้องค์กรเติบโตได้อย่างไร เป็นการเพิ่มมูลค่าให้ตัวเองได้อีกทางหนึ่ง

             แสดงให้เห็นถึงโอกาสและความเป็นไปได้ในอนาคต

             แน่นอนว่า HR และนายจ้างต้องมองหาคนที่มีศักยภาพ ไม่ใช่แค่ในปัจจุบัน แต่ต้องมีทักษะที่จำเป็นต่อสายงานในอนาคต เช่น ทักษะด้านเทคโนโลยี ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ นำเสนอตัวเองว่ามีทักษะเหล่านี้ และจะนำทักษะที่มีมาช่วยองค์กรต่อยอดธุรกิจได้อย่างไร เพื่อให้บริษัทเห็นคุณค่าในตัวคุณนั่นเอง

             ขึ้นต้นประโยคด้วยประเด็นสำคัญ

             ประโยคแรก ถือเป็นตัวตัดสินได้ว่าจดหมายของคุณจะถูกอ่านจนจบหรือไม่ ดังนั้น แนะนำว่าอย่าพูดแค่คุณชื่ออะไร ทำงานที่ไหน แต่ให้เปิดประโยคด้วยประเด็นสำคัญ เลือกใช้ถ้อยคำที่ทรงพลัง พูดให้ชัดตั้งแต่ประโยคแรกว่าคุณมีข้อดีอะไร ช่วยบริษัทได้อย่างไร ทำให้นายจ้างเห็นความสำคัญของคุณตั้งแต่อ่าน Cover Letter เลยทีเดียว

             แสดงออกถึงความกระตือรือร้นในการทำงาน

             วิธีเขียน Cover Letter เทคนิคสุดท้าย คือการแสดงความกระตือรือร้นว่าคุณพร้อมที่จะเรียนรู้และลุยงานไปกับองค์กรอย่างเต็มที่ รวมทั้งบอกเล่าเป้าหมายที่ตามหาในการทำงาน เพราะหากเป้าหมายของคุณและองค์กรตรงกัน ก็มีโอกาสที่จะถูกเรียกสัมภาษณ์และได้งานสูงแน่นอน

             ดึงดูดความสนใจจาก HR เพิ่มโอกาสในการได้งานที่ใช่ด้วยการเขียนเรซูเม่และ Cover Letter ที่มีประสิทธิภาพ เริ่มต้นสร้างเรซูเม่ฟรีและค้นหางานได้แล้ววันนี้ ที่ JOBTOPGUN เว็บไซต์หางานที่องค์กรชั้นนำเลือกใช้ พร้อมรวบรวมรีวิวบริษัทและข้อมูลอื่น ๆ ที่จำเป็นเอาไว้ครบถ้วน นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้งานฟังก์ชัน Super Resume เพื่อนำเสนอจุดเด่นและเพิ่มประสิทธิภาพให้เรซูเม่ได้ฟรี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้ที่เบอร์ 02-853-6999 หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน JOBTOPGUN ได้ฟรีทั้งระบบ iOS และ Android

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..